Các biện pháp đưa Việt Nam trở thành đầu mối logistics quan trọng trong khu vực

Tin chuyên ngành
Thứ Hai, 23/10/2023
Các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý ngay những vấn đề phát sinh trong hoạt động logistics tác động xấu đến kinh tế - xã hội thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý nhà nước; Phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý, tăng cường kết nối để đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics quan trọng trong khu vực.

Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Công tâm mà nói, trong những năm qua ngành Logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14-16%/năm, quy mô 40-42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên, đóng góp không nhỏ đưa kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.

Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2017 về việc phê duyệt kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã đặt mục tiêu: “Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5%- 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15%-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%- 60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 50 trở lên”.

Tuy nhiên cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm xuất hiện nhiều dịch vụ phát sinh. Thị trường cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam và thế giới cạnh tranh gay gắt khi thương mại điện tử phát triển vượt bậc với các hình thức dịch vụ logistics tiên tiến như E-logistics, Green logistics... khiến chi phí dịch vụ của doanh nghiệp logistics Việt Nam còn tương đối cao.

Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022 của Chính phủ về việc “Đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam” xác định quan điểm phát triển thị trường dịch vụ logistics, tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp dịch vụ logistics. Qua đó các Bộ, ngành, địa phương tập trung nguồn lực, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 221/QĐ- TTg ngày 22 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2017 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định; Theo dõi sát tình hình quốc tế, khu vực, phân tích, đánh giá kịp thời những tác động ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta; trên cơ sở đó, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó, chỉ đạo điều hành các hoạt động logistics phục vụ tốt hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu.

Nguồn: VLR - Vietnam Logistics Review 


Chia sẻ
Sao chép liên kết

Tin nổi bật

viet nam ky vong thu hut duoc cac doanh nghiep logistics khu vuc va the gioi
Tin chuyên ngànhThứ Năm, 16/11/2023

Việt Nam kỳ vọng thu hút được các doanh nghiệp logistics khu vực và thế giới

Thông tin trên được nhiều đại biểu nhận định tại Đại hội Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) 2023 đang được tổ chức tại thủ đô Brussels, Bỉ.

apec 2023 lan thu 30 va su phat trien cua chuoi cung ung toan cau trong tuong lai
Tin chuyên ngànhThứ Năm, 16/11/2023

APEC 2023 lần thứ 30 và sự phát triển của chuỗi cung ứng toàn cầu trong tương lai

APEC hiện bao gồm 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 38% dân số, 62% GDP và gần 50% thương mại thế giới. Đến nay, APEC đã đạt nhiều thành tựu nổi bật và thực chất trên cả 3 trụ cột hợp tác.

giai phap phat trien dich vu logistics cua thu do
Tin chuyên ngànhThứ Năm, 09/11/2023

Giải pháp phát triển dịch vụ logistics của Thủ đô

Xác định logistics là một trong những ngành dịch vụ mũi nhọn, TP. Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp phát triển dịch vụ logistics, kết nối các phương thức vận tải hàng hóa…

cac bien phap dua viet nam tro thanh dau moi logistics quan trong trong khu vuc
Tin chuyên ngànhThứ Hai, 23/10/2023

Các biện pháp đưa Việt Nam trở thành đầu mối logistics quan trọng trong khu vực

Các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý ngay những vấn đề phát sinh trong hoạt động logistics tác động xấu đến kinh tế - xã hội thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý nhà nước; Phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý, tăng cường kết nối để đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics quan trọng trong khu vực.

Tin tức liên quan